Image
Loading
20/10/2023 12:00 SA
Bình gốm hoa nâu Kinnari thời Lý (thế kỷ XI- XII) được Thủ tướng Chính phủ công nhận Bảo vật Quốc gia tại Quyết định số 2283/QĐ-TTg ngày 31/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ (Đợt 9, năm 2020).
 
 
Bình gốm hoa nâu Kinnari có niên đại thời Lý, thế kỉ XI - XII, hiện nay đang được lưu giữ tại Bảo tàng Quảng Ninh.
Bình gốm hoa nâu thời Lý của Bảo tàng Quảng Ninh được làm từ đất sét trắng, có tráng men trắng ngà và tô men nâu. Bình được nung ở nhiệt độ cao, nên bền chắc và còn tồn tại nguyên vẹn với đường nét hoa văn hoàn mỹ và chất lượng bảo quản tốt như hiện nay. Bình gốm hoa nâu thời Lý có dáng quả đào, thành cong khum, gờ miệng sau loe; thân phình rộng, đáy thót nhỏ. Phần vòi tạo hình tượng đầu người mình chim ôm vòi. Đây là hình dáng đặc biệt hiếm có của loại hình bình gốm hoa nâu thời Lý đã phát hiện ở miền Bắc Việt Nam.
Bình gốm hoa nâu thời Lý có chiều cao tổng thể: 12,1cm; chiều rộng trước sau: 14cm (từ vòi đến đuôi); chiều rộng hai bên: 7,6cm (vị trí hai bên đùi); thân dày trung bình: 0,5-0,7cm. Vòi bình dài nhất: 3,2cm; đường kính vòi sát thân bình: 1,35cm; đường kính đầu vòi: 0,9-1cm. Trọng lượng: 250 gram.
Căn cứ vào hình dáng, kích thước, hoa văn trang trí; đặc biệt hình tượng đầu người mình chim được tạo tác tỷ mỷ, thì có thể nhận định bình gốm hoa nâu thời Lý của Bảo tàng Quảng Ninh có thể là đồ dùng của tầng lớp quyền quý, hoặc là đồ lễ khí (tế khí) trong các hoạt động nghi lễ (tế lễ) của đời sống cung đình (miếu/đường) hoặc đời sống tôn giáo (chùa) thời Lý. Trong các giai đoạn lịch sử sau, bình này có thể vẫn tiếp tục được sử dụng trong các hoạt động nghi lễ. Do vậy, mức độ bảo quản đến ngày nay còn rất tốt.
Với những giá trị đặc sắc tiêu biểu như trên, Bình gốm hoa nâu Kinnari thời Lý đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận là Bảo vật Quốc gia.

 

 

 

 
trang chủ

Chia sẻ:
Ý KIẾN BÌNH LUẬN  Ý KIẾN BÌNH LUẬN
 
 
 

Bài nổi bật

Khai mạc triển lãm “Di sản thiên nhiên Thế giới – triển lãm đặc biệt Jeju Hàn Quốc”

Khai mạc triển lãm “Di sản thiên nhiên Thế giới – triển lãm đặc biệt Jeju Hàn Quốc”

  • 01/07/2023 08:56 SA

Sáng 30/6, tại Bảo tàng Quảng Ninh đã diễn ra buổi khai mạc trưng bày triển lãm: “Di sản thiên nhiên thế giới – Triển lãm đặc biệt JEJU HÀN QUỐC”. Triển lãm do Trung tâm di sản thế giới Jeju phối hợp với Trung tâm Văn hóa và Bảo...

Bài viết khác

Thống đồng thời Trần (thế kỷ XIII - XIV)

Thống đồng thời Trần (thế kỷ XIII - XIV)

  • 23/11/2023 12:00 SA

Thống đồng thời Trần (thế kỷ XIII - XIV) tại Bảo tàng Quảng Ninh được công nhận là Bảo vật Quốc gia theo Quyết định số 88/QĐ-TTg ngày 15/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ (Đợt 8, năm 2019).