Image
Loading
20/10/2023 12:00 SA
Bác Hồ với nhân dân các dân tộc tỉnh Quảng Ninh
          Với Quảng Ninh, dường như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dành cho nhân dân các dân tộc và Thợ mỏ Quảng Ninh một tình cảm đặc biệt. Quảng Ninh là vùng đất vinh dự và đầy tự hào khi được Bác Hồ gợi ý đặt tên cho Tỉnh và cũng là nơi duy nhất Bác Hồ cho phép tạc tượng của Người khi Người còn sống tại huyện đảo Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh.

Từ năm 1946 đến 1965, Người đã 9 lần chính thức về thăm và làm việc tại Quảng Ninh.

Năm 1968, tại Phủ Chủ tịch, Người đã tiếp đại biểu công nhân, cán bộ ngành Than. Đây là những sự kiện vô cùng quan trọng đối với Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Quảng Ninh.

 

1. Chủ tịch Hồ Chí Minh với tỉnh Quảng Ninh

Quảng Ninh là một tỉnh có địa chính trị, lịch sử quan trọng ở vùng Đông Bắc. Sinh thời, Hồ Chủ tịch đã chín lần chính thức về thăm vùng mỏ và lần nào nhân dân Quảng Ninh cũng dành cho Người những tình cảm kính trọng đặc biệt.

- Ngày 30/10/1963, trong phiên họp toàn thể Quốc hội khoá II, kỳ họp thứ 7, tất cả các đại biểu đều nhất trí thông qua tờ trình của Chính phủ: Hợp nhất tỉnh Hải Ninh và khu Hồng Quảng thành một tỉnh và lấy tên là tỉnh Quảng Ninh.

- Ngày 24/3/1946, khi chiếc thuỷ phi cơ Ca-ta-li-na của Pháp đón Bác từ Gia Lâm bay đến vịnh Hạ Long, hạ cánh lúc 10 giờ sáng. Ngay lần đầu đến khu mỏ Bác đã nói với những người đi cùng Bác: “Vùng mỏ của đất nước ta thật là đẹp và giàu. Thợ mỏ của ta thật vô cùng anh dũng”.

- Ngày 25/5/1955 Bác đón tiếp cán bộ, công nhân ngành Than tại Phủ Chủ tịch.

- Ngày 04/10/1957, Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm khu Hồng Quảng, ngày 05/10/1957, Bác thăm xã đảo Tuần Châu.

- Ngày 30/3/1959, Bác Hồ về thăm nhân dân tỉnh ta, thăm mỏ than Đèo Nai.

- Ngày 20/2/1960, Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm Hải Ninh, nói chuyện với nhân dân trong tỉnh Bác căn dặn cán bộ phải dân chủ, khéo quản lý; xã viên phải thương yêu giúp đỡ lẫn nhau.

- Ngày 9/5/1961, Bác Hồ về thăm nhân dân tỉnh Hải Ninh, nói chuyện với nhân dân đảo Cô Tô. Yêu kính Bác, người dân nơi đây đã xin dựng tượng Người để ngày ngày được ở bên Bác. Đây là nơi duy nhất Bác đồng ý cho dựng tượng lúc Người còn sống.

- Ngày 22/01/1962, Bác Hồ về thăm khu Hồng Quảng, cùng đi với Bác có đồng chí Ghéc man Ti Tốp – anh hùng vũ trụ Liên Xô. Cũng trong dịp này, Bác đến thăm quân cảng Vạn Hoa.

- Ngày 23/11/1963, Bác về làm việc tại khu mỏ và thăm Vịnh Hạ Long. Trong chuyến công tác này Bác có nói chuyện với đồng chí Bùi Đức Tỵ chiến sỹ bộ đội biên phòng Quảng Ninh, người có công bắt bọn biệt kích Mỹ - Tưởng vào đêm ngày 28/7/1963.

- Tết Ất Tỵ - 1965. Lần thứ chín và cũng là lần cuối cùng Bác về thăm khu mỏ. Lần này Bác về vui tết với nhân dân Quảng Ninh. Sáng mồng một Tết, ngày 02/02/1965, Bác nói chuyện với đồng bào tại cuộc mít tinh lớn ở sân trường cấp III Hòn Gai.

- Ngày 15/11/1968, do sức khỏe yếu không về thăm tỉnh Quảng Ninh được, Bác tiếp đại biểu công nhân cán bộ ngành Than tại Phủ Chủ tịch.

- Ngày 2/9/1969, Chủ tịch Hồ Chí Minh từ trần, với lòng tiếc thương vô hạn, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân và Mặt trận Tổ quốc tỉnh đã tổ chức Lễ truy điệu Người tại hội trường Ba Đình. Đông đảo đại biểu đại diện cho các Ban, ngành, đoàn thể, công nhân, nông dân… đã về vĩnh biệt Người.

Bác muôn vàn kính yêu vĩ đại đi xa, nhưng Người đã để lại muôn vàn tinh thần yêu thương cho toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta. Những nơi được đón Bác đã xây dựng nhà tưởng niệm, công trình tưởng nhớ Bác, tạc tượng Bác. Hàng năm, mỗi lần đến dịp kỷ niệm ngày sinh của Người, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh bằng những việc làm mang ý nghĩa thiết thực đã gửi lên kính dâng Người.

 

2. Tình cảm của nhân dân các dân tộc tỉnh Quảng Ninh với Bác Hồ

- Trong thời kỳ dân tộc ta tiến hành hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ xâm lược, nhân dân các dân tộc Quảng Ninh luôn luôn khắc sâu những lời dạy của Người, luôn hướng về Người với một niềm tin, sự kính trọng và lòng biết ơn vô bờ bến. Toàn thể nhân dân Quảng Ninh với mục tiêu “sản xuất nhiều than cho Tổ quốc” đã xây dựng Quảng Ninh trở thành một tỉnh giàu đẹp, cống hiến được nhiều cho sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc, giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.

- Khi Trung ương phát động cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ chí Minh” nhân dân các dân tộc, giai cấp công nhân mỏ than, lực lượng vũ trang tỉnh Quảng Ninh một lần nữa thể hiện tình yêu với Bác Hồ bằng các phong trào thi đua học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Người trong mọi lĩnh vực.

trang chủ

Chia sẻ:
Ý KIẾN BÌNH LUẬN  Ý KIẾN BÌNH LUẬN
 
 
 

Bài nổi bật

Khai mạc triển lãm “Di sản thiên nhiên Thế giới – triển lãm đặc biệt Jeju Hàn Quốc”

Khai mạc triển lãm “Di sản thiên nhiên Thế giới – triển lãm đặc biệt Jeju Hàn Quốc”

  • 01/07/2023 08:56 SA

Sáng 30/6, tại Bảo tàng Quảng Ninh đã diễn ra buổi khai mạc trưng bày triển lãm: “Di sản thiên nhiên thế giới – Triển lãm đặc biệt JEJU HÀN QUỐC”. Triển lãm do Trung tâm di sản thế giới Jeju phối hợp với Trung tâm Văn hóa và Bảo...

Bài viết khác

Phương tiện đánh bắt thủy hải sản

Phương tiện đánh bắt thủy hải sản

  • 20/10/2023 12:00 SA

Ðánh bắt hải sản ở Quảng Ninh là một nghề truyền thống, có lịch sử lâu đời. Hiện nay còn tồn tại nhiều cách thức đánh bắt thủ công như: câu mực, câu cá song, câu cáy, đào sái sùng, đánh cá đèn, cào ngán, cào thiếp, bổ hà...