Image
Loading
28/04/2023 11:45 CH
Sáng ngày 28/4/2023, Sở Văn hóa và Thể thao, Bảo tàng Quảng Ninh tổ chức triển lãm chuyên đề “Nghề điêu khắc than đá Quảng Ninh” nhân dịp Kỷ niệm 68 năm ngày Giải phóng khu Mỏ (25/4); 48 năm ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4); 137 năm ngày Quốc tế lao động (01/5) và Tuần Du lịch Hạ Long - Quảng Ninh năm 2023. Tham dự triển lãm có đông đảo học sinh, nhân dân địa phương và du khách.
Lễ cắt băng khai mạc trưng bày chuyên đề “Nghề điêu khắc than đá Quảng Ninh”
 
Triển lãm gồm 2 không gian chính: Không gian triển lãm trong nhà và Không gian Nghệ nhân trình diễn kỹ thuật chạm khắc than đá mỹ nghệ. Triển lãm sử dụng 130 ảnh tư liệu, bộ dụng cụ chế tác và gần 100 sản phẩm than đá mỹ nghệ trưng bày với 3 nội dung Tổng quan về lịch sử phát triển ngành than; Khai tác than – nguyên liệu than đá dùng để chế tác mỹ nghệ tại Quảng Ninh; Nghề điêu khắc, chế tác than đá mỹ nghệ Quảng Ninh.
 
Triển lãm là hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước, đồng thời cũng là hoạt động văn hóa nhằm giới thiệu, quảng bá đến du khách tham quan về những giá trị nghệ thuật đặc sắc của làng nghề chạm khắc mỹ nghệ than đá tỉnh Quảng Ninh, qua đó, du khách hiểu rõ hơn về lịch sử quá trình hình thành và phát triển của ngành than, quy trình khai thác than, cũng như cách để tạo ra các sản phẩm mỹ nghệ từ than đá. Đây cũng là dịp để tôn vinh làng nghề, các nghệ nhân và giới thiệu các sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu, có giá trị văn hóa nghệ thuật, kinh tế, góp phần phát huy và giữ gìn nghề chế tác thủ công mỹ nghệ từ than đá, giúp du khách hiểu rõ hơn về vùng đất, con người Quảng Ninh.
 
Quang cảnh triển lãm
 
Triển lãm chuyên đề: “Nghề điêu khắc than đá Quảng Ninh” là hoạt động bảo tồn và phát huy các giá trị làng nghề truyền thống, góp phần giáo dục thế hệ trẻ, khơi dậy sự đam mê, sáng tạo nghệ thuật và tình yêu đối với nghề điêu khắc than đá Quảng Ninh nói riêng và các làng nghề truyền thống khác trên mọi miền Tổ quốc Việt Nam nói chung; nêu cao tinh thần tự hào, ý thức trách nhiệm trong việc lưu giữ và phát huy giá trị di sản văn hóa, lịch sử, ngành nghề truyền thống của đất nước.
 
Tại không gian triển lãm, nhân dân và du khách sẽ được chứng kiến tận mắt các hoạt động trình diễn kỹ thuật chạm khắc than đá mỹ nghệ do chính các Nghệ nhân thực hiện. Ngoài ra, tại Triển lãm lần này, những thông tin, phụ đề giới thiệu về hiện vật được tích hợp mã QR Code để quý khách có thể truy cập bằng điện thoại.
 
Triển lãm mở cửa từ ngày 28/4/2023 đến hết ngày 28/5/2023 tại Không gian Hội nghị và trưng bày chuyên đề Bảo tàng Quảng Ninh, theo lịch mở cửa cố định của Bảo tàng Quảng Ninh.
 
 *Một số hình ảnh tại triển lãm:
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Bài, ảnh: Đặng Hoa - BTQN
trang chủ

Chia sẻ:
Ý KIẾN BÌNH LUẬN  Ý KIẾN BÌNH LUẬN
 
 
 

Bài nổi bật

Khai mạc triển lãm “Di sản thiên nhiên Thế giới – triển lãm đặc biệt Jeju Hàn Quốc”

Khai mạc triển lãm “Di sản thiên nhiên Thế giới – triển lãm đặc biệt Jeju Hàn Quốc”

  • 01/07/2023 08:56 SA

Sáng 30/6, tại Bảo tàng Quảng Ninh đã diễn ra buổi khai mạc trưng bày triển lãm: “Di sản thiên nhiên thế giới – Triển lãm đặc biệt JEJU HÀN QUỐC”. Triển lãm do Trung tâm di sản thế giới Jeju phối hợp với Trung tâm Văn hóa và Bảo...

Bài viết khác

Khai mạc Trưng bày chuyên đề

Khai mạc Trưng bày chuyên đề "Văn hóa thời Trần và Phật giáo Yên Tử" tại Bảo tàng Quảng Ninh

  • 29/11/2023 12:00 SA

Trong không khí kỷ niệm các ngày lễ lớn và những sự kiện trọng đại của tỉnh và đất nước. Sáng ngày 29/11/2023, tại không gian trưng bày chuyên đề của Bảo tàng Quảng Ninh, Bảo tàng Quảng Ninh phối hợp với Bảo tàng Bắc Giang và Bảo tàng Hải...