Image
Loading
09/06/2024 12:00 SA
Trung tâm Văn hóa - Thể thao các dân tộc vùng Đông Bắc là nơi du khách có thể tìm hiểu những nét riêng đời sống văn hóa các tộc người của các huyện, thị xã, thành phố vùng Đông Bắc.
 
f
Không gian trưng bày nông cụ và đồ dùng sinh hoạt của đồng bào các dân tộc vùng Đông Bắc.

Trung tâm nằm ở thị trấn Tiên Yên, huyện Tiên Yên, được đưa vào sử dụng từ tháng 7/2017 với tổng kinh phí đầu tư hơn 200 tỷ đồng. Công trình có tổng diện tích mặt bằng quy hoạch là 9,1ha, bao gồm: Khối nhà văn hóa được xây dựng trên diện tích 7.337m2, gồm hội trường 500 chỗ ngồi, khu trưng bày văn hóa truyền thống, khu học tập các bộ môn văn hóa nghệ thuật, thư viện... Bên cạnh đó là Khối nhà thi đấu thể thao, diện tích 4.707m2, gồm các hạng mục: Sân thi đấu, khán đài, các phòng chức năng và công trình phụ trợ...

Khu triển lãm trưng bày văn hoá các dân tộc ở đây giống như một bảo tàng thu nhỏ. Ấn tượng ngay với du khách khi đặt chân vào cửa gian trưng bày văn hóa các dân tộc, đó là khu chợ vùng cao của đồng bào Dao, Tày, Sán Chỉ, Sán Dìu.. Nơi đây còn trưng bày nhiều công cụ lao động sản xuất, sinh hoạt, nhà cổ, trang phục, hình ảnh về phong tục, tập quán truyền thống như lễ cấp sắc, các nghi thức cổ truyền. Cùng với đó là hình ảnh lễ hội đình, hội làng, lễ hội dân gian của đồng bào các dân tộc vùng Đông Bắc. 

Hằng năm, UBND huyện Tiên Yên bố trí cho Trung tâm Truyền thông - Văn hoá huyện khoảng 800 triệu đồng để tổ chức các hoạt động thường niên, từ 2 đến 4 tỷ đồng để tổ chức các sự kiện quy mô cấp tỉnh, cấp vùng. Nhờ đó, nhiều sự kiện lớn đã được tổ chức tại đây, thu hút đông đảo người dân và du khách. Tuần Văn hóa - Thể thao các dân tộc vùng Đông Bắc tỉnh Quảng Ninh hằng năm có sự tham gia của hàng nghìn diễn viên, nghệ nhân dân gian đến từ các huyện, thị xã, thành phố vùng Đông Bắc Quảng Ninh và các tỉnh lân cận. Mỗi năm có khoảng 350 sự kiện văn hoá, thể thao được tổ chức, góp phần quảng bá mảnh đất, con người và nét đẹp văn hoá của các dân tộc vùng Đông Bắc.

Du khách thăm quan Trung tâm Văn hoá- Thể thao các dân tộc vùng Đông Bắc.
Du khách tham quan Trung tâm Văn hoá- Thể thao các dân tộc vùng Đông Bắc.

Ông Phạm Văn Hoài, Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Yên, chia sẻ: Để khai thác hiệu quả thiết chế văn hoá - thể thao đã được đầu tư, từ năm 2018 đến nay, UBND huyện Tiên Yên bố trí cho Trung tâm Truyền thông - Văn hoá huyện tự chủ một phần kinh phí, khai thác tốt các dịch vụ có thu. Trung tâm Văn hoá - Thể thao các dân tộc vùng Đông Bắc đã trở thành 1 trong 4 điểm du lịch của Tiên Yên được UBND tỉnh công nhận, đã mở cửa đón khách tham quan thư viện, khu triển lãm trưng bày văn hoá các dân tộc.

Việc tổ chức các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao ở đây không chỉ phát huy hiệu quả thiết chế văn hoá, thể thao đã được đầu tư mà còn phát huy bản sắc văn hoá truyền thống các dân tộc, góp phần phát triển kinh tế, xã hội, cổ vũ, động viên nhân dân các dân tộc trên địa bàn thi đua phát huy nội lực thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ hằng năm.

Lễ bế mạc công diễn và trao giải. Trong ảnh là tiết mục tái hiện trích đoạn lễ hội xuống đồng ở làng đảo Hà Nam, TX Quảng Yên.
Lễ bế mạc, công diễn và trao giải Tuần Văn hoá, thể thao các dân tộc vùng Đông Bắc lần thứ IV năm 2023.

Cũng theo ông Phạm Văn Hoài, bên cạnh những kết quả đạt được, việc vận hành thiết chế này còn gặp một số khó khăn, nhất là việc kêu gọi xã hội hoá, chưa khai thác được liên hoàn các tính năng thiết kế, một số còn chưa đồng bộ, phải bố trí kiêm nhiệm các vị trí việc làm nên hiệu quả chưa cao. Do đó, để phát huy hiệu quả hoạt động của Trung tâm Văn hoá - Thể thao các dân tộc vùng Đông Bắc cần phải tổ chức nhiều hơn các sự kiện, hoạt động tại đây, đề xuất với tỉnh chỉ đạo các sở, ngành tổ chức các sự kiện có quy mô lớn gắn với kết nối các địa phương trong và ngoài tỉnh. Đồng thời, bố trí nguồn kinh phí để duy tu, cải tạo, nâng cấp và trang bị cơ sở vật chất kỹ thuật hằng năm cũng như tổ chức nhiều hơn nữa các sự kiện văn hoá, thể thao có quy mô cấp huyện mở rộng. 

Theo baoquangninh.vn
trang chủ

Chia sẻ:
Ý KIẾN BÌNH LUẬN  Ý KIẾN BÌNH LUẬN
 
 
 

Bài nổi bật

Khai mạc triển lãm “Di sản thiên nhiên Thế giới – triển lãm đặc biệt Jeju Hàn Quốc”

Khai mạc triển lãm “Di sản thiên nhiên Thế giới – triển lãm đặc biệt Jeju Hàn Quốc”

  • 01/07/2023 08:56 SA

Sáng 30/6, tại Bảo tàng Quảng Ninh đã diễn ra buổi khai mạc trưng bày triển lãm: “Di sản thiên nhiên thế giới – Triển lãm đặc biệt JEJU HÀN QUỐC”. Triển lãm do Trung tâm di sản thế giới Jeju phối hợp với Trung tâm Văn hóa và Bảo...

Bài viết khác

Giữ gìn không gian văn hóa Phật giáo Trúc Lâm

Giữ gìn không gian văn hóa Phật giáo Trúc Lâm

  • 14/07/2024 12:00 SA

Không gian văn hoá Phật giáo Trúc Lâm có tính tổng hợp, bao quát, đa dạng, hình thành từ Yên Tử và bao trùm lên toàn bộ không gian di sản, ảnh hưởng đến các hoạt động thực hành tín ngưỡng, tôn giáo, đã và đang được TP Uông Bí...